Kỷ niệm nhạc Rock Việt Nam và Phượng Hoàng.

Việt Hải

 

Thế hệ chúng tôi lớn lên trong các thập niên 60s và 70s khi mà ảnh hưởng người Pháp bắt đầu nhường chỗ cho người Mỹ bước vào Nam Việt Nam. Trong sự chuyển tiếp như vậy nhạc Pháp và nhạc Anh Mỹ đă góp mặt vào sở thích nghe nhạc của người dân trong xứ là lẽ đương nhiên. Âm nhạc là ngôn ngữ quốc tế, bỏ ra phần lời v́ ngôn ngữ th́ nếu thính giả cảm nhận được cái hay của nó, nên có sự thông cảm.

 

Tôi có anh bạn mê nhạc pop/rock, anh thích nghe nhạc của Beatles, Rolling Stones, Elvis Presley, Birds, Yardbirds, Monkees, Santana, Neil Diamond, CCR,... ngặt một nỗi ông ngoại của anh Giang là mẫu người mô phạm nho giáo. Cụ mang quan điểm siêu thủ cựu, super-conservative, cụ đả phá quan niệm tóc dài, âm nhạc lắc lư cơ thể, nhúng nhẩy như con "múa rối", tiếng đàn trống in ỏi,... khiến cụ rất khó chịu, cụ chê trách là nhạc vong bản, chả ra thể thống ǵ cả. Ở chung nhà với ông cụ vốn bảo thủ, nên bạn tôi phải vác đàn ghi-ta điện sang nhà bạn bè dợt nhạc. Chúng ta có thể hiểu ở buổi giao thời giữa các nền văn hóa va chạm nhau, khi mà văn hóa Việt, văn hóa nho giáo gặp gỡ văn hóa Gaulois, văn hóa Anglo-Saxon, khó lòng lắm khi mà quư ngài Khổng Mạnh cho ngồi cùng chiếu với quư ngài yé yé như Johnny Halliday, Elvis Presley, George Harrison, John Lennon, Paul McCartney, Mick Jagger,... sẽ hỏng bét.

 

 

Với tuổi trẻ chúng tôi nó như là một làn gió mát, những ḍng nhạc xao xuyến tâm hồn khi tôi nghe thanh âm của Never my love, Rhythm of the rain, The sound of silence, Deborah, Oh Carol, It's now or never,... Tôi học Anh văn tại Hội Việt Mỹ, bà giáo dạy tôi gốc từ Louisville, Kentucky, rất yêu âm nhạc, bà đàn ghi-ta rất giỏi, bà đàn những bài như Ghé bến Sài G̣n, Nắng chiều, Diễm xưa, Lệ đá, Tôi muốn,... đưa midi music sheets bà đàn nhuyễn nhừ như cháo, bà bảo bà cảm nhận và rung động với ḍng nhạc Việt, nhạc hay lắm. Giờ đây cụ ngoại của anh Giang chắc không c̣n nữa, tôi nhớ những lời xưa gắt gỏng m cụ nói, nhưng nếu có sự ái mộ bà giáo Judy cảm nhận nhạc ḿnh, đàn nhạc ḿnh tuyệt vời có lẽ cụ ngoại sẽ vui thích và dễ dăi hơn với con cháu. Cháu cụ đàn nhạc xứ người, bà Judy đàn lại nhạc ḿnh, thế là một đều, huề tiền rồi.

 

Bây giờ th́ xét xem phong trào nhạc pop/rock du nhập vào Việt Nam ra sao, như thế nào nhé. Khi quân đội đồng minh Hoa Kỳ viễn chinh tham chiến tại Việt Nam, các club nhạc mở ra để cho họ có nguồn giải trí. Thời bấy giờ ở Sài G̣n, tầng lớp học sinh sinh viên ảnh hưởng văn hóa Pháp tiếp tục nghe nhạc Pháp như là hiện tượng để chống trả lại sự thâm nhập văn hóa Mỹ đang ngày càng bành trướng. Nhưng dần dần những người chơi nhạc nhận ra nét độc đáo của nhạc pop/rock của Anh và Mỹ. Và rồi từ thủ dô Sài G̣n đến các thành phố lớn Đà Nẵng, Qui Nhơn, Biên Ḥa, Vũng Tàu, Cần Thơ cùng nhiều nơi khác chấp nhận loại nhạc rock dù nguyên gốc hay được Việt hóa trong đời sống văn hóa của lớp người trẻ thời bấy giờ.

 

Những ban nhạc góp mặt như Fanatiques, Blue Stars, Spotlights, Pénitents, Vampires/Rocking Stars, Uptight, Hammers, Enterprise, Hard Stones, CBC, Crazy Dogs, Magic Stones, Dreamers, Peanut Company, Apple Three, Cat Trio, Strawberry Four,... Thời kỳ này các ban nhạc thường cộng tác ở các câu lạc bộ dành cho quân nhân Hoa Kỳ.

 


Ban Nhạc Phượng Hoàng
(Những người trụ cột (đă mất): Lê Hựu Hà (đầu hàng,

trái qua) và Nguyễn Trung Cang (thứ hai, phải qua)

 

Bài viết này chú trọng vào sự góp mặt đặc biệt của ban nhạc Phượng Hoàng, mà sự xuất hiện cúa nó tạo nên sắc thái nhạc rock Việt thật độc đáo, air nhạc mang làn hơi hướm rock Tây phương, nhưng do những nhạc sĩ người Việt viết nhạc. Tiền thân của Phượng Hoàng là ban nhạc Hải Âu. Phượng Hoàng được thành lập năm 1963 với 2 thành viên chủ yếu là hai nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà. Ngày Hồ Trầm Tuấn Phương, trưởng ban văn nghệ trường đại học Kinh Thương Minh Đức mời nhạc sĩ Lê Hựu Hà vào giúp vui cho buôi liên hoan văn nghệ Giáng sinh của trường, tôi chứng kiến anh Lê Hựu Hà tŕnh bày hai nhạc phẩm Yêu em, Tôi muốn,... Tôi vốn mê 2 bài này. Bài Yêu em trong phần điệp khúc anh Hà thổi đệm harmonica thật réo rắt, lả lướt. Tác phẩm gợi cảm qua nhịp điệu slow rock, tiết tấu quyện vào lời t́ tê, ư lăng mạn vô song khi yêu là yêu thôi. Tuổi vừa biết yêu tí ti, khi tôi nghe nhạc yêu em bất cần đời, yêu em cũng bất cần trời th́ hồn phải phê rồi chứ c̣n ǵ nữa. Tôi có kỷ niệm nhiều với bài hát khi cô bạn tôi ngồi bên cạnh hỏi tôi nghĩ sao về "Yêu em". Giời ơi bài ca có chủ âm D major yêu em t́nh tứ, yêu em chậm buồn thướt tha như vậy mà c̣n hỏi. Ông nhạc sĩ đă nói rơ ràng cho ta, mà người ta vẫn chưa hiểu nữa, khổ đời, khổ chưa giời ơi có thấu?

 

"Yêu em v́ ta ghét buồn, yêu em v́ ta ghét hờn

Yêu em v́ ta khinh khi dối gian.

Yêu em v́ ta chán người, yêu em v́ ta chán đời

Yêu em v́ ta không tin ở trờị

 

Ta không thèm mái tóc huyền, ta không thèm đôi mắt đẹp

Ta không màng lời khen chê thế gian.

Ta không cần ai hiểu ḿnh, khi ta ngợi ca ái t́nh

Khi ta d́u em đi trong ư thơ

 

Ta không thèm mái tóc huyền, ta không thèm đôi mắt đẹp

Ta không màng lời khen chê thế gian.

Ta không cần ai hiểu ḿnh, khi ta ngợi ca ái t́nh

Khi ta d́u em đi trong ư thơ

 

Em ơi, anh muốn nói rằng, sao em c̣n măi hững hờ.

Khi anh trọn ḷng yêu em thiết tha

Xin em đừng luôn dối ḷng, khi tim làm đôi má hồng.

Cho ta được gần nhau trong giấc mộng."

 

 

Người nhạc sĩ sáng tác có thể tạo sắc thái riêng biệt cho ḍng nhạc ḿnh, và do sự rung động từ tâm thức nói lên ư nghĩ sâu kín nhất của ḿnh ra với thế gian, dù là những ư tưởng chuyên chở nội dung hiện sinh, tác giả kêu gọi thế giới hăy yêu thương nhau khi "Tôi muốn" hay nói với người thương khi "Yêu em" bằng những ư tưởng chán chường, yếm thế. Những nhạc phẩm khác của anh như: Hãy ngước mặt nhìn đời, Hãy nhìn xuống chân, Hãy vui lên bạn ơi, Huyền thoại người con gái, Lời người điên, Hãy Yêu Như Chưa Yêu Lần Nào, Yêu người và yêu đời,... Anh sáng tác khoảng 50 bài. Điểm quư báu là anh chủ trương Việt Nam ḿnh có nhạc rock riêng. Thật vậy, âm thanh của Phượng Hoàng đă vang dội, đă bay bỗng tuyệt diệu với những: Tôi muốn, Yêu em, Yêu người và yêu đời, Thương nhau ngày mưa, Phiên khúc mùa đông, C̣n yêu em măi,...

 

Sau đây tôi xin chôm "nguyên con" bài viết chi tiết hơn về nhạc sĩ Lê Hựu Hà (1946-2003) từ website của nhạc sĩ Trần Quang Hải:

 

“Nhạc sĩ Lê Hựu Hà - tác giả của một loạt ca khúc: Vào hạ, Hăy yêu như chưa yêu lần nào, Yêu em, Hăy vui lên bạn ơi... đột ngột ra đi vào lúc 8 giờ ngày 11/5/2003 tại căn nhà của ḿnh nằm trong hẻm 98 Hồ Hảo Hớn, Q.1, Sài G̣n.

 

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà sinh tại Sài G̣n ngày 5 tháng 6 năm 1946, được nhiều nhạc sĩ đi trước đánh giá là một trong những người Việt hoá nhạc trẻ Âu Mỹ đầu tiên. Anh bắt đầu hoạt động âm nhạc có thể tính từ năm 1965 với ban nhạc Hải Âu tại Đại hội nhạc trẻ ở trường Taberd. Đến đầu thập niên 1970 anh nổi lên cùng với ban nhạc Phượng Hoàng. Các ca khúc do anh sáng tác được phổ biến lúc này là: Tôi muốn, Lời người điên, Hăy nh́n xuống chân...

 

Sau khi Phượng Hoàng tan ră, anh thành lập ban Mây Trắng và tung ra ca khúc mới như: Hăy ngước mặt nh́n đời, Đôi khi ta muốn khóc. Sau năm 1975, ban Hy Vọng (gồm Mạnh Tuấn, Huỳnh Hiệp, Bảo Chân, Lư Được, Minh Hải, Quốc Dũng và các ca sĩ Sĩ Thanh, Tuyết Loan, Trang Kim Yến) của Lê Hựu Hà là lực lượng hùng hậu nhất so với các ban nhạc đương thời. Phiêu Bồng là địa chỉ cuối cùng của Lê Hựu Hà hoạt động dưới h́nh thức ban nhạc.

 

Không chỉ sáng tác các ca khúc có giai điệu, tiết tấu hiện đại của nhạc trẻ Phương Tây, nhạc sĩ Lê Hựu Hà c̣n là một trong những nhạc sĩ khá chuyên tâm trong việc dịch chuyển, biên soạn lời Việt cho các ca khúc quốc tế, anh đă viết lời Việt khoảng gần 100 ca khúc, nổi tiếng có bản: Đồng xanh, Những lời dối gian, Ngày hôm qua, Không có em...

 

Một Chốn Riêng Của Lê Hựu Hà

Ở Sài G̣n, vào văm 1958, những cuộc tṛ chuyện về âm nhạc say mê đến hàng giờ của ba gă học sinh Trường Kỳ, Nam Lộc và Lê Hựu Hà có thể coi là trang mở đầu của cuốn lịch sử pop – rock Việt Nam về sau này.

Tại sao có một loại nhạc mà tiết điệu của nó lại trẻ trung đến thế? Tại sao nó có những lối tŕnh bày ca khúc lại phóng khoáng và tự do đến thế? Tại sao âm nhạc Việt Nam cứ măi bám với lối hát, với ca khúc chậm răi và đều đều như vậy? Tạo sao…? Những câu hỏi như thế cứ vây quanh cậu học sinh Lê Hựu Hà nhưng dường như không có ai có thể trả lời vào lúc ấy. Hơn bao giờ hết, những câu chuyện về Paul Anka với alum Diana hay Brenda Lee với Sweet nothing, I'm in mood for love… đă bán được một triệu đĩa ở tuổi 15 đă theo vào giấc mộng của Lê Hựu Hà hằng đêm. Am thầm từ đó, những ca khúc nhạc trẻ đầu tay của Hựu Hà đă ra đời vào năm 17 tuổi. Nhưng dĩ nhiên, anh chỉ dám hát riêng cho ḿnh cho đến khi lập ban nhạc sinh viên mang tên Hải Au, th́ một vài ca khúc ấy mới được thể nghiệm với dàn nhạc điện tử. Đây cũng là một ban nhạc trẻ có khuynh hướng Việt hóa pop – rock (lúc đó c̣n đang học lớp 11), sau này cũng đă trở thành một trong những ca sĩ rất nổi tiếng của Việt Nam – đó là Thanh Lan.

Măi cho đến năm 1966, ban Hải Âu của Lê Hựu Hà mới có dịp tŕnh làng với công chúng trẻ qua đại nhạc hội học sinh – sinh viên ở trường Taberd. Tuy không gây tiếng vang như các ban Les Fanatiques của Công Thành, Spotlights của Tuấn Ngọc, Les Vampires của Đức Huy… nhưng Lê Hựu Hà đă làm giới trẻ Sài G̣n lúc đó bất ngờ về một khái niệm c̣n rất mới: người Việt vẫn có thể tạo ra cho một lối chơi pop – rock của riêng ḿnh. Năm 1970, Hựu Hà lập ban Phượng Hoàng cũng với phong cách đó, mà lúc bắt đầu được mọi người hào hứng đón nhận. Phong cách này như được chắp cánh với sự tham gia của Nguyễn Trung Cang và Elvis Phương.

Sau năm 1975, nhạc sĩ Lê Hựu Hà tiếp tục niềm say mê của ḿnh, tuy có chựng lại ít nhiều. Các tác phẩm của anh vẫn thầm lặng ra đời. Và dù thời gian đă đi qua suốt các chặng đường nhiều đổi thay của nhạc trẻ với rock'n 'roll rồi swingin pop… cho đến heavy rock, grunge…, nhạc sĩ Lê Hựu Hà vẫn trung thành với phong cách mà anh đă chọn. V́ vậy, trong thế giới âm nhạc riêng của người Việt, vẫn có đâu đó một góc nhỏ rất riêng của nhạc sĩ Lê Hựu Hà.

 

(Chú thích: Một chốn riêng của Lê Hựu Hà, đây là một trong những bài hát hiếm hoi viết về nhạc sĩ Lê Hựu Hà trên báo chí VN sau 1975. Bài viết này do ns.Tuấn Khanh viết trên báo Tuổi Trẻ Chủ Nhật, số 2-96, ra ngày 14-1-1996, trong thời gian ns. Tuấn Khanh được giao quyền hạn biên tập trang âm nhạc. Sau đó, ns. Tuấn Khanh trở thành thành viên nhóm Du ca Phiêu Bồng của ns. Lê Hựu Hà. Nhóm nhạc unplugged cuối cùng này trong sự nghiệp của nhạc sĩ Lê Hựu Hà đă biểu diễn thành công ở nhiều nơi với h́nh thức Lê Hựu Hà (guitar, harmonica, hát), Hoàng Triều (guitar, hát) và Tuấn Khanh (flute, guitar, hát). Giai đoạn này cũng đánh dấu khoảng thời gian vô cùng thân thiết giữa nhạc sĩ Lê Hựu Hà và ns Tuấn Khanh.

 

Trong suốt giai đoạn nhạc sĩ Lê Hựu Hà c̣n sống, anh im lặng và chấp nhận sự quên lăng của hệ thống thông tin đại chúng. Bản thân ns Tuấn Khanh khi đi nhiều nơi để xin làm album của ns Lê Hựu Hà lúc đó, đều gặp những khó khăn về "nhân thân", "tư tưởng thể hiện ca khúc"... của nhạc sĩ Lê Hựu Hà nên cho đến lúc anh mất đi, vẫn không có một album trọn vẹn nào của anh do các công ty sản xuất tại VN thực hiện, ngoài bản cassette duy nhất mang tên Đồng Xanh do chính anh hợp tác với nhạc sĩ Bảo Thu thực hiện và phát hành bán chính thức tại Saigon (tương tự như trường hợp phát hành bản cassette Chiều Hạ Vàng của ca sĩ Bảo Yến và nhạc sĩ Quốc Dũng)”.

 

Nói về Phượng Hoàng nếu không thể thiếu nhạc sĩ Lê Hựu Hà th́ tương tự không thể thiếu nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang. Anh Cang đánh tây ban cầm điện chính (lead guitar), và soạn các nhạc phẩm tŕnh diễn cho ban nhạc, vào thời cuối thập niên 60, đầu 70, nhạc anh làm ảnh hưởng tích cực đến phong trào nhạc trẻ pop/rock.

Bài C̣n yêu em măi là tác phẩm cuối cùng của anh, v́ vài tháng sau khi anh soạn bài hát gửi về tặng vợ từ trong rừng sâu ngục tù CS, anh đă chết v́ kiệt lực.

 

Xét về phần lời ca của Phượng Hoàng, hai con chim đầu đàn Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang nghiêng nhiều về những đề tài có tính cách bi quan, yếm thế, nét hiện sinh ẩn chứa. Chi tiết về năm tháng và nguyên nhân đưa đến cái chết của anh cho đến nay vẫn c̣n mù mờ nên không có tài liệu nào xác định rơ ràng.

Trong khoảng 26 tác phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang, tôi xin đan cử một số bài tiêu biểu như: Phiên khúc mùa đông, Bâng khuâng chiều nội trú, Bước t́nh hồng, C̣n yêu em măi, Cúi xuống, T́nh nhân loại, T́nh như sương khói, Về với yêu thương, Đời bỗng giăng mưa, Mặt trời đen, Một giấc mơ, Nắng hạ, Như giọt cà phê, Thương nhau ngày mưa,... Như nhạc sĩ Lê Hựu Hà, nhạc mang khuynh hướng hiện sinh của Nguyễn Trung Cang như tiêu biểu qua các bài Mặt trời đen, T́nh nhân loại,...

 

Để kết thúc bài viết, khi nh́n lại dĩ văng với hai thập niên 60s và 70s mà âm nhạc Pháp Anh Mỹ ảnh hưởng đến nhiều anh chị em thế hệ chúng tôi, chúng tôi học sinh ngữ, nghe nhạc xứ người, nh́n nhận cái hay của tiết tấu, âm điệu của âm nhạc, dù rock hay blue hay jazz, th́ âm nhạc chỉ là sự cảm nhận nội tâm, hăy chấp nhận ư tưởng âm nhạc là ngôn ngữ quốc tế, bởi v́ ít ra những nhận xét khắt nghiệt như vong bản hay vọng ngoại đă làm tâm tư anh em chúng tôi ray rứt.

 

Phải chăng từ đó có phong trào Việt hóa âm nhạc bùng dậy, công của quư anh khai phong như Trường Kỳ, Nam Lộc, Kỳ Phát, Vũ Xuân Hùng,..., và Lê Hựu Hà. Để rồi từ đó, Phượng Hoàng cất cánh với những Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang đă tung ra nhiều nhạc phẩm đại diện cho rock Việt Nam, pop Việt Nam chính hiệu bà lang trọc, để giới trẻ nghe trong sự thích thú, không mặc cảm v́ âm nhạc vong bản, hay âm nhạc chôm chỉa. Chỉ tiếc là hai anh Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang đă vắn số, không có may mắn hay hoàn cảnh thuận lợi để tung hết nội công sáng tác âm nhạc, dốc toàn bộ trí tuệ cho thêm nhiều tác phẩm âm nhạc cho niềm hănh diện rock Việt Nam, hay pop Việt Nam.

 

Viết cho các bạn KTMĐ xưa Phó Đức Trường, Nguyễn Ngọc Bảo, Hoàng Trí Dũng, Hồ Trầm Tuấn Phương,... cho các anh Trần Quang Hải, Jo Marcel, Nguyễn Nam Lộc, Huỳnh Kỳ Phát,... và cho các em trong CLBTNS như Cao Minh Hưng, Bùi Minh Tuấn, Phạm Khải Tuấn, Fatima Ysa Moug, Trang Hoa Sơn, Eric Phúc Lê, Đỗ Quang Màu,... với niềm tin và sự thủy chung với âm nhạc v́ âm nhạc.

 

In the memory of Lê Hựu Hà and Nguyễn Trung Cang:

http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=Y7-7kz5hvG

 

"H́nh kỷ niệm do Tùng Giang chụp ban nhạc Phượng Hoàng

với Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang cùng hai vua nhạc trẻ

Nam Lộc và Trường Kỳ"

 

Việt Hải Los Angeles

 

Main menu